Đăng nhập/ Đăng ký
Tài khoản của bạn

Rượu vang: Món đồ uống xa xỉ này vượt cả Big Tech và Bitcoin để trở thành tài sản tăng giá tốt nhất năm 2021

Vintage champagne, loại rượu chất lượng vượt trội trong ngành công nghiệp rượu vang, cũng là tài sản tăng giá mạnh nhất, vượt cả cổ phiếu Big Tech hay đà tăng của Bitcoin.

Có những trang thương mại điện tử cho phép giao dịch rượu vang và rượu mạnh giống cách giao dịch cổ phiếu và tiền tệ. Số liệu cho thấy giao dịch rượu vang ở mức kỷ lục trong năm nay và biến động giá cũng vô cùng đáng kể.

Dữ liệu từ LiveTrade, công ty điều hành "Chỉ số Bordeaux" về đồ uống, cho thấy rượu Vintage champagne dẫn đầu đà tăng giá. Đứng đầu trong đó là Vintage champagne (loại rượu mà tất cả các loại nho dùng để chế biến champagne đều được thu hoạch trong cùng một năm) do Salon le Mesnil sản xuất vào năm 2002.

Trong năm 2021, loại rượu này đã tăng hơn 80% giá trị trên cả LiveTrade và nền tảng giao dịch rượu khác là Liv-ex. Hiện nay, nó được bán với giá 15.700 USD/chai. Con số này đánh bại mức tăng 75% của Bitcoin và gấp gần 5 lần đà tăng của các cổ phiếu công nghệ lớn nhất gồm Facebook, Amazon, Netflix, Google, Tesla và Microsoft.

Loại rượu Comtes de Champagne 2006 của Taittinger sản xuất năm 2002 và 1996 tũng tăng giá tới hơn 70% trong khi Krug 2000, Bollinger La Grande Année 2007, Cristal Rosé 2008 và Dom Pérignon P2 2002 đều tăng 54-55%.

Matthew O'Connell, CEO của LiveTrade, giải thích rằng một loạt các yếu tố đã thúc đẩy sự bùng nổ giá của các loại rượu hảo hạng trong năm nay. Nó bắt nguồn từ lãi suất thấp cùng với sự giàu lên nhanh chóng của một bộ phận người dẫn tới sự tập trung ngày càng lớn vào các mặt hàng được coi là xa xỉ nhằm chống lại áp lực lạm phát gia tăng.

LiveTrade cũng cho biết loại rượu Champagne đời 2012 và 2013 của Cristal cũng là loại sản phẩm được giao dịch nhiều nhất. Tiếp theo đó là Lafite Rothschild 2014.

Thị trường giao dich rượu Champagne nói chung đều khởi sắc. Có tới 220.000 chai rượu được giao dịch trên LiveTrade trong năm 2021 với giá trung bình khoảng 308,5 USD/chai. Một phần mười trong số này chứng kiến mức giá tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Ngoài ra, rượu Champagne cũng được hưởng lợi kể từ đầu năm, khi Chính quyền Joe Biden quyết định bỏ mức thuế 25% mà người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump, áp đặt lên các sản phẩm rượu vang châu Âu.

Theo các chuyên gia, chất lượng của rượu vang được quyết định bởi nhiều yếu tố bao gồm: đất đai, vị trí địa lý, khí hậu và thời tiết, giống nho, tuổi cây nho, cách chăm sóc vườn nho, kỹ thuật sản xuất, ngâm ủ và bảo quản rượu.… Đây chính là các yếu tố có tác động đến chất lượng của từng Vintage (hay niên vụ) và không phải năm nào cũng đủ điều kiện để làm ra những chai rượu vang này.

Vintage chính là lý do tại sao các chai vang được làm bởi cùng một nhà sản xuất, cùng giống nho và trải qua quá trình lên men, ngâm ủ hoàn toàn giống nhau nhưng chất lượng và độ ngon lại khác nhau. Điểm khác biệt giữa các vintage đó chính là điều kiện thời tiết mùa trồng nho. Thời tiết ở đây nên được hiểu rộng ra là các yếu tố mưa, nắng, độ ẩm, sấm chớp, gió bão, sương mù, sương muối hay các hiện tượng như El Nino.... Đó là lý do khiến dòng sản phẩm này được coi là hảo hạng và rất được giới thượng lưu ưa chuộng.

Linh Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị